cúp quốc gia romania

Giải đấu cúp quốc gia Romania có điều gì hấp dẫn và thu hút?

Cúp quốc gia Romania là giải bóng đá chuyên nghiệp tranh cúp có thời gian tồn tại khá lâu đời lên đến 90 năm. Nó được tổ chức hàng năm để tìm ra đội bóng mạnh nhất trên toàn đất nước. Nhà vô địch giải đấu sẽ nhận được những giải thưởng vô cùng hấp dẫn. Cùng tìm hiểu sâu hơn về nó ngay sau đây.

Tìm hiểu giải đấu cúp quốc gia Romania

Giải đấu lâu đời này có quy mô vô cùng lớn và tính cạnh tranh cao, điều này thu hút sự chú ý của nhiều người hâm mộ. Bạn có tò mò về cách thức sân chơi này vận hành?

Thông tin cơ bản về giải đấu

Cúp quốc gia Romania là một giải đấu bóng đá chuyên nghiệp được tổ chức hàng năm kể từ 1933. Cho đến nay, nó đã tồn tại 90 năm lịch sử. Đây là giải đấu cúp danh giá nhất tại Romania, tạo nên một sân chơi dành cho các câu lạc bộ trực thuộc liên đoàn bóng đá quốc gia này (FRF). Nhà vô địch sẽ vinh dự có được một vé tham gia vòng loại UEFA Europa League và được chơi tại Supercupa Romaniei.

Giải đấu cúp quốc gia Romania
Giải đấu cúp quốc gia Romania

Thông thường các trận đấu sẽ được tổ chức tại sân vận động đa năng Stadionul National và những mặt cỏ khác nằm ở Bucharest. Trước đây, các thành phố lớn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu để đăng cai giải đấu này. 

Một điều bất ngờ hơn, những đại diện đến từ Bucharest lại lập nên những kỷ lục tại sân chơi danh giá này. Câu lạc bộ Steaua București là đội bóng thành công nhất khi sở hữu 24 chức vô địch và 8 lần về nhì. Các tập thể đến từ Bucharest như Dinamo București hay Rapid București cũng thống trị cúp quốc gia Romania với cùng 13 lần lên ngôi.

Thể thức thi đấu đầy hấp dẫn

Nếu bạn thường xuyên theo dõi tin thể thao, hẳn sẽ hiểu được hệ thống thi đấu của cúp quốc gia Romania. Căn bản, Cupa Romaniei cũng mang thể thức giống các giải đấu cúp khác nhưng có một số thay đổi. Nó chính thức được hoàn thiện và áp dụng vào mùa giải 2009-2010. Sự thay đổi và khác biệt duy nhất so với trước đây chính là thời gian các vòng đấu và thể thức thi đấu 2 lượt tại vòng bán kết.

Giải đấu cúp quốc gia Romania sẽ chia làm 2 giai đoạn, khu vực và quốc gia. 42 đội xuất sắc nhất các quận sau khi thi đấu sẽ được lựa chọn để tiến sâu hơn. Sau đó, họ cùng với 98 đội đến từ Liga 3 sẽ thi đấu vòng đầu tiên để chọn ra 70 tập thể xứng đáng. Các đội bóng đi tiếp sẽ cùng 10 đội Liga 3 còn lại so tài để tiến đến vòng 3. 40 câu lạc bộ xuất sắc sẽ tiếp tục thi đấu để chọn ra 20 cái tên. 

Tính chuyên môn cao của giải đấu
Tính chuyên môn cao của giải đấu

Bắt đầu từ vòng 4, 36 đội đến từ Liga 2 sẽ thi đấu với 20 đội thắng từ vòng 3 để giành suất đi tiếp. Lượt trận tiếp theo, 28 đội cạnh tranh để chọn ra 14 đại diện. Kể từ vòng đấu này sẽ có sự xuất hiện của các đội bóng đến từ Liga 1, giải đấu cao nhất tại Romania. Từ đây, tính chất chuyên môn được đẩy lên cao trào khi các trận đấu sẽ được bốc thăm và các tập thể xuất sắc nhất sẽ thi đấu hết mình.

Giải đấu cúp quốc gia Romania sẽ dựa vào lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế để điều chỉnh thể thức thi đấu 1 lượt hay 2 lượt tại vòng 14 đội, tứ kết và bán kết. Nhà vô địch cuối cùng sẽ nhận được nhiều giải thưởng danh giá cùng tấm vé tham dự UEFA Europa League và Supercupa Romaniei.

Theo dõi thêm các bài viết:

Những câu lạc bộ ghi danh

Steaua București

Steaua București là câu lạc bộ thành công nhất tại cúp quốc gia Romania với 24 chức vô địch và 8 lần á quân. Họ liên tục thống trị giải đấu kể từ những năm 1948 cho đến năm 1999. Trong 2 thập kỷ gần đây, Steaua București khá im hơi lặng tiếng khi chỉ có được 1 lần lên ngôi, dần đánh mất vị thế tại giải đấu cúp danh giá nhất Romania.

Ông hoàng đấu cúp Steaua București
Ông hoàng đấu cúp Steaua București

Họ chính là đội bóng thành công nhất tại đất nước Romania. Không chỉ xưng vương tại cúp quốc gia Romania, Steaua București còn lập kỷ lục danh hiệu tại Liga 1. Bên cạnh đó, tập thể này cũng có được những chiếc cúp châu Âu vô cùng cao quý. Đội bóng đến từ Bucharest từng đánh bại ông lớn Barcelona lên ngôi UEFA Champions League năm 1985-1986, đánh dấu bước tiến lớn của nền bóng đá quốc gia.

Dinamo București

Một đại diện nữa đến từ Bucharest thống trị giải đấu cúp quốc gia Romania, Dinamo București. Họ chính là câu lạc bộ bóng đá thành công nhất tại những giải đấu quốc nội và cũng để lại một số ấn tượng tại các sân chơi hàng đầu châu Âu. Đại diện Bucharest có 13 chức vô địch và 10 lần giành á quân, một thành tích khá đáng nể. Đáng tiếc rằng, Dinamo București lại nổi danh với những lần về nhì đầy đáng tiếc.

Ở các đấu trường châu Âu, thành tích lớn nhất của Dinamo București là 2 lần vào tới bán kết tại UEFA Champions League và UEFA Cup Winners’ Cup. Với một nền bóng đá đang còn non trẻ như Romania, những gì họ làm được là vô cùng đáng mong đợi và kỳ vọng.

Thành công của Dinamo București
Thành công của Dinamo București

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về giải đấu cúp quốc gia Romania. Hãy theo dõi thêm các bài viết trên Bsports để cập nhật thêm các tin tức mới nhất về bóng đá.

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *